XUÂN SƠN DIỆN MẠO NÔNG THÔN MỚI

04/01/2024
XUÂN SƠN DIỆN MẠO NÔNG THÔN MỚI

Những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông trải dài tít tắp, mô hình kinh tế hiệu quả.... đó là những hình ảnh của xã Xuân Sơn hôm nay

Một NTM hiện đại ngày một hiện hữu. Kết quả trên là sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong suốt những chặng đường xây dựng NTM nâng cao trong thời gian vừa qua.

Xã Xuân Sơn là xã thuần nông, được hình thành từ lâu đời, cách trung tâm Hà Nội 47km về phía tây và cách trung tâm thị xã Sơn Tây 9km. Với địa hình trung du đồi gò xen kẽ ao hồ nằm trải dọc theo tỉnh lộ 413. Trên địa bàn xã có Hồ Xuân Khanh với diện tích 154ha mặt nước.

Về địa hình của xã:

+ Phía Bắc giáp với xã Thuỵ An và xã Cam Thượng huyện Ba Vì

+ Phía Nam giáp giáp với xã Kim Sơn và Phường Xuân Khanh

+ Phía Tây giáp với xã Tản Lĩnh huyện Ba Vì

+ Phía Đông giáp với xã Đường Lâm và xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây

Toàn xã có 08 thôn và 01 tổ dân phố, 6 khu trường của 3 cấp học, có 09 cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn là: Trường Quân sự BTL Thủ đô; Nhà máy cao su Z175 Tổng cục CNQP; Trường CĐ kỹ thuật quân sự 1; Đài phát sóng phát thanh VN1; Trung tâm cai nghiện ma túy số 7 HN; Trung tâm bảo trợ xã hội số 4 HN;  Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Sơn Tây; Nhà máy điện rác Seraphin; Hợp tác xã Thành công.

Về cơ cấu kinh tế: Sản xuất nông nghiêp, chăn nuôi chiếm 50%, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng chiếm 30%, thương mại, du lịch, dịch vụ chiếm 20%. Trong những năm qua tình hình an ninh, chính trị, trật tự  an toàn xã hội trên điạ bàn xã cơ bản ổn định, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống kinh tế của nhân dân phát triển khởi sắc.

Với lợi thế về đặc điểm địa hình, cảnh quan đã đem lại cho xã Xuân Sơn nhiều ưu thế về phát triển kinh tế kết hợp du lịch và các loại hình dịch vụ trong thời gian tới.

Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2011 và quy hoạch chung thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây) đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5514/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 theo đó xã Xuân Sơn được xác định nằm trong ranh giới đô thị vệ tinh Sơn Tây.

 

Xã Xuân Sơn có 2486 hộ với 9.268 khẩu cư trú trên địa bàn 9 thôn, tổ dân phố: Lễ Khê, Tam Sơn, Kỳ Sơn, Xuân Khanh, Xóm Chằm,Văn Khê,Xóm Bướm, Nhân Lý, tổ dân phố Z175.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, Xuân Sơn không ngừng nỗ lực, duy trì, phát huy, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Năm 2023 địa phương được thành phố, thị xã chọn là đơn vị thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xác định đây là chương trình lớn tổng thể toàn diện có nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội vì vậy địa phương đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo để triển khai tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương của Thành phố của Thị xã Cùng với đó Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Đảng viên và nhân dân

  • Trên địa bàn xã có trên 3 tuyến đường trục xã liên xã dài 9,1 km;  26.45 km đường trục thôn liên thôn đều đã được nhựa hóa và bê tông kiên cố có hệ thống cây xanh, biển bảng chỉ dẫn và hơn 60km điện chiếu sáng.
  • Tổng số km đường trục chính nội đồng được quy hoạch là 42km. Đến nay kiên cố hóa 84/175 tuyến đường trong đó có 67 tuyến trục chính với tổng chiều dài khoảng 21.6km /26.8 đạt 80,93% . Xuân Sơn cũng là địa phương có tỷ lệ kiên cố hóa đường trục chính nội đồng cao nhất thị xã.
  • Xác định hạ tầng yếu tố quan trọng thể hiện sự đổi thay cả về diện mạo cũng như chất lượng cuộc sống của người dân và đáp ứng yêu cầu của xã nông thôn mới nâng cao hệ thống đường giao thông tại đây đã được nâng cấp lên một mức cao hơn đó là có hoa cây xanh hai bên đường nhiều tuyến đường còn được quy hoạch hiện đại như có bờ bo vỉa hè những tuyến đường bích họa cũng được hình thành tạo lên diện mạo mới cho địa phương.
  • Hệ thống điện trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đến nay tỷ lệ hộ dân sử dụng điện sinh hoạt sản xuất đảm bảo an toàn tin cậy và ổn định đạt 100%. Năm 2023, Công ty Điện lực Sơn Tây thực hiện nâng cấp cải tạo 10.129 km đường dây hạ áp, thay sứ, bổ sung tiếp địa 8,51 km trung áp với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.
  • Thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao thời gian qua Xuân Sơn đã tập trung chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ công nghiệp tiểu thủ công nghiệp ngành nghề dịch vụ giảm tỷ lệ sản xuất nông nghiệp. Đến nay thu nhập bình quân đầu người đã đạt 69.62 triệu đồng một người một năm vượt chỉ tiêu so với tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.
  • Đến năm 2023 xã đã không còn hộ nghèo.  Để kịp thời hỗ trợ hộ các hoàn cảnh khó khăn hàng năm UBND xã đều xây dựng kế hoạch hỗ trợ; thông qua các chương trình cụ thể như đề nghị Ngân hàng chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ xây sửa nhà, tạo điều kiện công ăn việc làm,... giúp các hộ có việc làm, tăng thu nhập để từng bước vươn lên hộ khá.

            Về phát triển kinh tế NN, trên địa bàn xã có HTX NN & Dịch vụ tổng hợp xã Xuân Sơn. Kết quả đến hết năm 2023 xã đã có 01 sản phẩm Dưa chuột baby của hộ kinh doanh Ánh Dương  thôn Lễ Khê được thị xã đánh giá phân hạng, công nhận OCOP (3 Sao), tại hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2023. Địa phương cũng đã từng bước hoàn thiện hệ thống kênh mương Thủy Lợi đường giao thông Nội đồng để phục vụ quá trình tưới tiêu và vận chuyển nông sản chính vì vậy mà giá trị canh tác không ngừng tăng lên qua các năm.  

          Về phát triển du lịch trên địa bàn xã được du khách biết đến với 2 điểm đến là Khu du lịch Vườn Trăng với quần thể sinh thái yên bình, thơ mộng hàng năm tiếp đón hàng nghìn lượt khách nước ngoài đến lưu trú; Khu du lịch sinh thái GRORY Resort được công nhận là điểm đến đạt tiêu chuẩn 5 sao duy nhất của thị xã với cảnh quan hiện đại kết hợp truyền thống, riêng năm 2023 đã đón tiếp hàng chục nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan trải nghiệm, đây thực sự là điểm sáng trong phát triển du lịch trên địa bàn xã Xuân Sơn.

Đối với lĩnh vực thương mại dịch vụ: xã có 1 chợ nông sản mới tại khu Đồng Láng thôn Văn Khê với diện tích là 1,15 ha. Trên địa bàn xã còn có 02 của hàng tiện ích và hơn 200 đại lý tạp hóa, cửa hàng bán buôn, bán lẻ các sản phẩm hàng hóa và có chợ chung với địa bàn phường Xuân Khanh đã cung cấp đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của nhân dân trong xã và các địa phương lân cận.

Trên địa bàn xã không phát sinh chợ cóc, tụ điểm kinh doanh tự phát trái phép lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Có được kết quả trên là do có sự tuyên truyền, sự vào cuộc chủ động, tích cực của UBND xã, BCĐ 197, các hội đoàn thể, lãnh đạo các thôn trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về kinh doanh, buôn bán đúng nơi quy định.

  •  Về tiêu chí nhà ở dân cư trên địa bàn xã trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm nhà dột nát, những năm qua nhiều nhà cao tầng kiên cố đã được xây dựng Không những thế người dân còn chú trọng vào cảnh quan cho ngôi nhà của mình bằng cách trồng hoa, trồng cây xanh, xây dựng hình ảnh quần thể một làng quê yên bình, sạch đẹp mỗi người dân nơi đây thực sự cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến sự đổi thay khởi sắc từng ngày.
  • Cuộc sống ngày càng phát triển thì các yếu tố chất lượng môi trường sống của người dân ngày càng được quan tâm đến nay 100 % hộ dân trên địa bàn được sử dụng nguồn nước sạch từ nhà máy xử lý nước sạch Sơn Tây. 100% số hộ dân trên địa bàn có nhà tắm, nhà tiêu thiết bị chứa nước hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch.
  • Đối với tiêu chí văn hóa: xã Xuân Sơn có hệ thống Nhà Văn Hóa các thôn, TDP được xây dựng khang trang, có tường bao, sân chơi, sân tập thể dục thể thao đảm bảo xanh sạch đẹp xung quanh được trồng hoa, cây xanh, tường được vẽ tranh bích họa… đã thực sự đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của người dân trên địa bàn. Phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT trên địa bàn xã được duy trì và phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, xã được công nhận là đơn vị tiên tiến về TDTT. Những năm qua xã đã phát động và triển khai cho các thôn, TDP xây dựng các tuyến đường xanh sạch đẹp, các tuyến đường nở hoa với sự đồng thuận chung tay góp sức của người dân đã tạo nên những tuyến đường sanh sạch đẹp tô điểm cho diện mạo nông thôn mới. Về văn hóa tâm linh: trên địa bàn xã hiện có 17 di tích lịch sử văn hóa được đưa vào quản lý, có 7 di tích được nhà nước xếp hạng, trong những năm qua công tác bảo tồn, tôn tạo phát huy các giá trị văn hóa thường xuyên được quan tâm trú trọng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh của người dân và phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn.

 Về tiêu chí giáo dục đến nay các trường đã được trang bị cơ bản đầy đủ các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giảng dạy học tập theo quy chuẩn. Chất lượng giáo dục đào tạo của địa phương phát triển toàn diện và mạnh mẽ số học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi qua các kỳ thi hàng năm tăng lên. Xã có 03 nhà trường công lập,đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong năm 2023 UBND thị xã thực hiện dự án hoàn thiện cơ sở vật chất Trường Tiểu học tại Quyết định số 1381/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 với tổng mức đầu tư 21.125 triệu đồng để xây dựng nhà trường đạt chuẩn mức độ 2.  Ngày 13/12/2023 thành phố đã về thẩm định hồ sơ công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 hiện đang  chờ UBND thành phố ban hành quyết định công nhận.

  • Đối với lĩnh vực y tế công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm y tế được duy trì và phát triển tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã đạt 97%. Ngành y tế địa phương đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân chủ động giám sát phát hiện, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. thực hiện có hiệu quả công tác y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã và đạt xã tiên tiến về y học cổ truyền.

Xây dựng chính quyền vững mạnh là một trong những tiêu chí được giao lập đặc biệt quan tâm Thời gian qua đã đẩy mạnh thực hiện tiêu chí hành chính công: hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản hoàn thiện có mạng nội bộ cơ bản kết nối các máy tính cho phép trao đổi chia sẻ thông tin. Hạ tầng viễn thông đã kết nối cáp quang tốc độ cao đảm bảo tốt việc truy cập internet. Triển khai sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số phục vụ công tác chỉ đạo điều hành đảm bảo kết nối liên thông với các cấp cùng cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mức độ 4 ưu tiên triển khai các nhóm dịch vụ công mức độ 3 mức độ 4 một trăm phần trăm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được giải quyết sớm hạn và đúng hạn đảm bảo đúng theo quy định, mang lại sự hài lòng về chất lượng phục vụ đối với người dân và doanh nghiệp.

Lĩnh vực an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong những năm qua được cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo.  Hằng năm, Đảng ủy ban hành Nghị quyết, UBND xã có kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên địa bàn xã không xảy ra các hoạt động, chống đối Đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân và các hoạt động tuyên truyền trái pháp luật, lương giáo đoàn kết, tình hình an ninh chính trị được giữ vững. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được đẩy mạnh và kiềm chế việc gia tăng tội phạm, không để xảy ra các tụ điểm phức tạp về hình sự và tệ nạn xã hội. Không xảy ra cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Năm 2022 đánh giá, phân loại phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã đạt “xuất sắc” và được tặng bằng khen của Bộ trưởng bộ công an về phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc; Công an xã đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu công tác quốc phòng quân sự địa phương.

Những kết quả của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo nên một diện mạo mới, 1 sức sống mới trên quê hương Xuân Sơn. Được đi trên những con đường thênh thang rộng rãi ngắm những ngôi nhà khang trang mọc lên San sát như thấy rõ cuộc sống ấm no của người dân nơi đây ….

THÔNG BÁO